Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đối với dịch vụ dược của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Lê Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Linh, Nguyễn Thu Thuỷ, Phạm Nữ Hạnh Vân, Nguyễn Thị Phương Thuý, Lã Thị Quỳnh Liên, Nguyễn Thị Hải, Nguyễn Đức Long, Nguyễn Thị Dừa, Nguyễn Trường Sơn
Cơ quan, tổ chức của tác giả

Các tác giả

  • Lê Thu Thuỷ
  • Nguyễn Thị Linh Đại học Dược Hà Nội
  • Nguyễn Thu Thuỷ Đại học Dược Hà Nội
  • Phạm Nữ Hạnh Vân Đại học Dược Hà Nội
  • Nguyễn Thị Phương Thuý Đại học Dược Hà Nội
  • Lã Thị Quỳnh Liên Đại học Dược Hà Nội
  • Nguyễn Thị Hải Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn
  • Nguyễn Đức Long Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn
  • Nguyễn Thị Dừa Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn
  • Nguyễn Trường Sơn Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn

DOI:

https://doi.org/10.59882/1859-364X/218

Từ khóa:

Bệnh viện, dịch vụ dược, người bệnh ngoại trú, sự hài lòng của người bệnh

Tóm tắt

Hài lòng của người bệnh là yếu tố trong đánh giá chất lượng dịch vụ. Mục tiêu của nghiên cứu là để đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đối với dịch vụ tại khu vực thanh toán và phát thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) của bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện trên người bệnh ngoại trú từ tháng 4 năm 2014 đến tháng 5 năm 2024. Bộ câu hỏi sử dụng gồm có các thông tin về đặc điểm nhân khẩu học, 5 nhóm nhân tố với 21 biến số, sự hài lòng chung và ý kiến đề xuất. Thống kê mô tả được sử dụng để phân tích dữ liệu. 408 người tham gia trả lời bộ câu hỏi. 57,6% người tham gia là nữ. Kết quả thực hiện dịch vụ tại khu vực thanh toán và phát thuốc có điểm hài lòng cao nhất (4,8±0,41), thấp nhất là cơ sở vật chất (4,66±0,46). Điểm các nhóm nhân tố còn lại là: khà năng tiếp cận với khu vực thanh toán và cấp phát thuốc: 4,77; sự minh bạch thông tin và thủ tục tài chính: 4,79 và kết quả thực hiện dịch vụ: 4,80. Điểm trung bình của sự hài lòng người bệnh với dịch vụ khu vực thanh toán và phát thuốc BHYT ngoại trú là 9,17.
Từ khoá: Bệnh viện, dịch vụ dược, người bệnh ngoại trú, sự hài lòng của người bệnh.

Tài liệu tham khảo

Bộ Y tế. Quyết định về việc phê duyệt đề án "Xác định phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công, QĐ 4448/QĐ-BYT. 2013.

Bộ Y tế. Quyết định ban hành hướng dẫn về phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2004-2030, QĐ 56/QĐ-BYT. 2-24.

Bảy VV, Lý Minh, Lê Huy Lâm, Võ Quang Trung. Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh và các yếu tố ảnh hưởng đối với cấp phát thuốc ngoại trú dịch vụ tại bệnh viện Thống nhất. Học Việt Nam. 2022;508(2):29–33.

Anh NH, Đàm Mai Hương, Vũ Đình Hoà, Nguyễn Quang Nghĩa, Trần Mạnh Tuấn. Khảo sát liều dùng và nồng độ tacrolimus ở bệnh nhân sau ghép thận tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Tạp Chí Dược Học. 2015;55(5):2–6.

Ismail A, Gan YN, Ahmad N. Factors associated with patient satisfaction towards pharmacy services among out-patients attending public health clinics: Questionnaire development and its application. Suppiah V, editor. PLOS ONE. 2020 Nov 10;15(11):e0241082.

Martínez-López-de-Castro N, Álvarez-Payero M, Martín-Vila A, Samartín-Ucha M, Iglesias-Neiro P, Gayoso-Rey M, et al. Factors associated with patient satisfaction in an outpatient hospital pharmacy. Eur J Hosp Pharm. 2018 Jul;25(4):183–8.

Vũ Hà Đ, Đỗ Xuân Thắng, Lê Vân Anh. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với hoạt động cấp phát thuốc bảo hiểm y tế ngoại trú tại bệnh viện Hữu Nghị năm 2021. Tạp Chí Học Việt Nam. 520(2):115–20.

Uyển LT, Nguyễn Phương Chi, Lê Thu Thuỷ, Nguyễn Thị Song Hà. Xác định yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân đối với hoạt động cấp phát thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Nội Tiết Trung ương năm 2019. Tạp Chí Dược Học. :17–22.

Nguyen BQ, Nguyen CTT. An Assessment of Outpatient Satisfaction with Hospital Pharmacy Quality and Influential Factors in the Context of the COVID-19 Pandemic. Healthc Basel Switz. 2022 Oct 5;10(10):1945.

Tuấn HA, Trịnh Thị Như Ngọc, Nguyễn Đức Trung, Đỗ Xuân Thắng, Nguyễn Việt Hùng. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh với hoạt động cấp phát thuốc bảo hiểm y tế ngoại trú tại bệnh viện Trung Ương quân đội 108 năm 2021. Học Việt Nam. 2022;520(2):115–20.

Tải xuống

Đã Xuất bản

20-12-2024

Cách trích dẫn

Lê, T., Nguyễn , L., thuy, Phạm, V., Nguyễn, T., Lã, L., Nguyễn, H., Nguyen, L., Nguyễn, D., & Nguyễn, S. (2024). Sự hài lòng của người bệnh ngoại trú đối với dịch vụ dược của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Tạp Chí Nghiên cứu Dược Và Thông Tin Thuốc, 21, 1–9. https://doi.org/10.59882/1859-364X/218